วันจันทร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2551

ทำไมคนไทยถึงเรียกประเทศ Japan ว่า"ญี่ปุ่น"

อย่างคำว่า"ฝรั่งเศส" (FRANCE) ฝา F - หรั่ง RAN - เศส CE(S) ที่ไม่ได้เรียกตามสำเนียงของต้นฉบับว่า ฟร๊องซ์ ก็ยังพอเข้าใจว่าคนสมัยโบราณอาจจะยังไม่แม่นในเรื่องของภาษาต่างชาตื (ซึ่งเข้าใจว่าที่คนไทยเรียกชาวต่างชาติผิวขาวตาน้ำข้าวว่า"ฝรั่ง"น่าจะมีที่มาจากตรงนี้นี่เอง)ฝรั่งเศส มาจากคำว่า francais อ่านว่า ฟรังเซ หมายถึง คนที่มาจากประเทศ france หรือเกี่ยวกับประเทศ france เป็นคำคุณศัพท์ภาษาฝรั่งเศสคล้ายๆ คำว่า american หรือ italian นั่นแหละครับ สาเหตุที่เราไม่เรียก france ตามอังกฤษ เพราะชาวฝรั่งเศสเข้ามาในประเทศไทยก่อนอังกฤษ คนไทยจึงเรียกตามคำศัพท์ฝรั่งเศสครับ
nippon = นิปปงเง็ด = นิปปุง = ยิปปุ่น = ญี่ปุ่น
จีนเรียกพวกญี่ปุ่นว่ายื่อเปิ่น คนไทยฟังไม่ชัดเลยมาเป็นญี่ปุ่นญี่ปุ่นเรียกตัวเองว่านิฮอง นิปปอง ยังไงก็ไม่เพี้ยนมาเป็นญี่ปุ่น
แล้วทำไมฝรั่งมันถึงเรียก นิปปง,นิฮอน,นิปปอน ว่า แจแปน (Japan)
อ้างอิงจากตอนหนึ่งหนังสือ "เล่าเรื่องเมืองญี่ปุนปุ่น""... ท่านผู้รู้ท่านว่า สำเนียงชาวจีนแต้จิ๋วเรียกญี่ปุ่นว่า ยิดปุ๊น แปลว่า มีต้นกำเนิดมาจากพระอาทิตย์ฟังตามนี้จะเห็นว่าไทยเราเรียกญี่ปุ่นตากเสียงภาษาจีนแต้จิ๋วนี่เอง แต่เพื้ยนมาจากยิดปุ๊นเป็นญี่ปุ่น..."และจากที่เรียนมาคนญี่ปุ่นเรียกประเทศตัวเอง ว่า "นิฮอน" เขียนเป็นตัวอักษรได้ว่า 日本日 = พระอาทิตย์本 = ต้นกำเนิด ที่ได้ยินคนญี่ปุ่นเรีนยกตัวเองว่า "นิปปอน" นั้นเพื่อเป็นการลงเสียงให้หนักแน่นยิ่งขึ้นอาจใช้เพื่อการเชียร์กีฬาเป็นต้น

1 ความคิดเห็น:

Q.attain(Architecture Design) กล่าวว่า...

ตอนแรกก็คิดอยู่ว่า ความสงสัยจะมีคำตอบไหม

แต่ก็ได้รุ้จากที่นี่ขอบคุณค่ะ